รวมเทคนิค ทานอาหารนอกบ้าน ทานอย่างไรไม่ให้ลงพุง!!

การลดหุ่นที่ถูกต้อง ไม่ใช่การอด(คืออดจริงๆนะครับ ไม่ได้ทำ IF) กินน้อย(เหมือนแมวดม “ไม่อยากกินเยอะกลัวอ้วน”) หรือ ใช้ยาใดๆช่วย(ยาสลายไขมัน ยาลดขาเบียด หรือ บลาๆๆ ที่คุณผ่านตาอยู่บ่อยๆทางอินเทอร์เน็ต ผมบอกได้เลย มันช่วยอะไรคุณไม่ได้) ทั้ง 3 อย่าง ที่ผมบอกมานั้น คือทางลัด ที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้

ถ้าไม่เลือกใช้ทางลัด เราจะเอาชีวิตรอดจากการเลือกกินได้อย่างไรในเมืองที่เร่งรีบ (ผมขอตัดในกรณีทำอาหารทานเองออก แน่นอน! มันดีมากๆถ้าคุณจะทำ) ทุกวันนี้ มองไปทางไหนก็พบแต่ร้านอาหารตามสั่ง ร้านอาหารต่างๆตามห้างสรรพสินค้า หรือแม้กระทั่ง Food Court ของแต่ละห้าง ที่เตรียมไว้บริการลูกค้า

อาหารนอกบ้าน ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของคนอยากลดหุ่น แต่ถ้าคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ไม่มีปัญหา!! คุณยังทานทุกอย่างได้ปกติ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนการรับประทาน เลือกให้มากขึ้น ใส่ใจขึ้นเท่านั้นเอง


“ก๋วยเตี๋ยว” สั่งน้ำใส ปรุงน้อยลง เลือกเป็นวุ้นเส้น

เมนูยอดฮิตของใครหลายๆคน ก๋วยเตี๋ยวหลากหลายเส้น หากคุณมีความคิดที่จะลดหุ่น หรือลดพุง ไม่อยากให้อ้วนเผละไปกว่านี้ ง่ายๆเลย เลือกสั่งเป็นน้ำใส ไม่ปรุง!! ห้ามใจไม่ได้ใช่มั้ย งั้นปรุงให้น้อยลงกว่าเดิมให้มาก สำหรับเส้นควรเลือกเป็นวุ้นเส้น หรือจะเป็นเส้นเล็กแทนก็พอได้ ส่วนบะหมี่เลี่ยงได้ให้เลี่ยงเลยครับ


“ข้าวราดแกง” เลือกเมนูไขมันน้อย เลี่ยงผัด ทอด แกงกะทิ

เมนูยอดฮิต หรือ อาจจะเป็นเมนูสิ้นคิดสำหรับใครๆหลายคน อย่างเช่น ข้าวคะน้าหมูกรอบ ข้าวกะเพราไก่ไข่ดาว ข้าวหมูกระเทียม ข้าวผัดพริกแกง ฯลฯ เมนูจำพวก “ข้าวราดแกง” วิธีที่ง่ายที่สุด คือ เลี่ยงเมนูที่เป็นแกงกะทิ เลี่ยง เมนูที่ปรุงด้วยน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็น ผัด หรือ ทอด แล้วเลือกเมนูประเภทต้มจืดแทน แต่ถ้าตัวเลือกไม่มี เลี่ยงไม่ได้ ก็ดูเมนูที่ไขมันน้อยที่สุดไว้ก่อนละกันครับ


“ข้าวขาหมู” สั่งเนื้อล้วน ไม่หนัง เน้นผัก ราดน้ำน้อยๆ

อีกหนึ่งเมนูที่นิยมสั่งไม่แพ้กัน คือ ข้าวขาหมู เมนูที่อุดมไปด้วยไขมัน หลายท่านชอบทาน แต่กลัวที่อ้วน หรืออยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนัก และมักต้องเมินหน้าหนี แต่จริงๆคุณยังสามารถทานได้ ถ้าอยาก ก็ทานเถอะครับ เพียงแค่เลือกส่วนเนื้อล้วน ไม่เอาหนัง ไม่เอาคากิ หากชอบก็คงต้องหักห้ามใจ ส่วนผักเครื่องเคียง เน้นผักใบเขียวอย่างคะน้า ส่วนผักดองเขี่ยๆทิ้งไป หรือบอกคนทำว่าไม่เอาก็ได้ ที่สำคัญน้ำราด บอกให้ราดน้อยๆ พอมีรสชาติก็พอ เห็นมั้ยล่ะครับ ข้าวขาหมูไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น


“ข้าวมันไก่” สั่งเนื้อล้วน ไม่หนัง ลดปริมาณข้าวมัน

เมนูอมตะ ผ่านไปกี่ปีคุณก็ยังมีโอกาสได้ทาน ไม่ยากสำหรับเมนูนี้ หากคุณอยากรับประทาน หรือ เลี่ยงไม่ได้ในเวลาเร่งด่วน สิ่งแรกเลยคือสั่งเนื้อล้วน ส่วนหนังลืมไปได้เลย และถ้าที่ร้านสามารถเลือกข้าวได้แล้วล่ะก็ เปลี่ยนจากข้าวมันเป็นข้าวสวย แต่คงจะยาก เพราะส่วนมามันเปลี่ยนได้ที่ไหน!! ถึงมีก็น้อยร้าน เอาจริงๆถ้าเปลี่ยนข้าวได้ จะเป็นเมนูกึ่งเพื่อสุขภาพทันที


“ส้มตำไก่ย่าง” เน้นส้มตำ ลดข้าวเหนียว ไก่ย่างให้ลอกหนัง

แค่อ่านชื่อ หลายท่านก็อยากขึ้นมาทันที ไม่อยากอ้วนให้เน้นไปที่ส้มตำ จะตำอะไรเลือกตามใจชอบ เพียงแค่ลดความจัดลง และลดปริมาณข้าวเหนียวให้น้อยลง ซึ่งข้าวเหนียวให้พลังงานสูง ทำให้คุณอ้วนง่าย เนื่องจากเปลี่ยนจากแป้งเป็นน้ำตาลได้เร็วนั่นเอง ที่ควรเลี่ยงอีกอย่างคือคอหมูย่าง ถึงจะอร่อยแต่ถ้าคุณไม่อยากอ้วน ก็ต้องยอมอดล่ะครับ ส่วนไก่ย่างลอกหนังออก กินได้เด้ออออ


“ก๋วยเตี๋ยวผัดต่างๆ” ให้เลี่ยง หรือ ลดปริมาณ ไม่ก็ทานอย่างอื่นแทน

เมนูประเภทก๋วยเตี๋ยวผัด ผัดซีอิ๊ว ผัดไท ฯลฯ เมนูประเภทนี้คงจะหลบเลี่ยงยาก ทั้งแป้ง ทั้งน้ำมัน มีทางเดียว คุณอาจจะลดปริมาณการกินลง กินครึ่งเหลือครึ่ง แต่จะให้ดีเลี่ยงเมนูประเภทนี้ไปได้เลย


“ข้าวผัดต่างๆ”

เมนูประเภทนี้ ไม่ต่างจากก๋วยเตี๋ยวผัดต่างๆ คือเลี่ยงได้ให้เลี่ยง ไปกินอย่างอื่นแทนจะดีกว่า



“ลดข้าว ขอข้าวน้อยๆ”

อีกหนึ่งตัวร้ายของอาหารนอกบ้าน ที่ทำให้คุณลงพุง คือ ข้าวขาว คุณต้องเจอแน่ๆ จะให้ร้านเปลี่ยนเป็นข้าวกล้อง หรือ ข้าวไรซ์เบอรี่ คงจะยาก เวลาทานอาหารนอกบ้าน แถวที่ทำงาน หรือสถานที่ที่คุณเลี่ยงไม่ได้ ให้คุณลดปริมาณข้าวลง อาจจะบอกขอข้าวน้อยๆก็ได้


“เลิกสั่งพิเศษ”

ที่สำคัญอย่าสั่งพิเศษ เพราะส่วนมากร้านค้าจะเพิ่มข้าวให้เราเป็นพิเศษ ส่วนกับข้าวที่เพิ่มมามันน้อยเสียเหลือเกิน อย่าหวังกับคำว่า “พิเศษ”


“กลัวไม่อิ่ม ให้ดื่มน้ำเปล่า”

หากคุณกลัวที่จะทานไม่อิ่ม น้ำเปล่าช่วยคุณได้ เพียงดื่มก่อนทานข้าวครึ่งชั่วโมง ปัญหาไม่อิ่มก็จะหมดไป ลองดูครับ ได้ผลบ้างมั้ย? มาบอกกล่าวให้เราฟังบ้าง


“หลีกเลี่ยงเครื่องปรุง และน้ำจิ้ม”

เครื่องปรุงต่างๆ เป็นสิ่งที่ควรเลี่ยง แม้กระทั่งน้ำจิ้มต่างๆก็เช่นกัน ทั้ง 4 เคล็ดลับที่ว่ามานี้ สามารถช่วยลดพลังงานให้คุณได้มากพอสมควรเลยที่เดียวล่ะครับ


หากคุณมีเวลา คุณสามารถจัดเตรียมอาหาร บรรจุลงกล่องถนอมอาหารจัดเรียงเป็นระเบียบเก็บไว้ในตู้เย็นได้ วันเพียงแค่นำเข้าไมโครเวฟในวันรุ่งขึ้น เพียงเท่านี้ คุณก็ไม่ต้องกังวลกับโภชนาการอาหารในช่วงเวลาเร่งรีบอีกต่อไป

เราขอให้คุณประสบผลสำเร็จในการลดหุ่น และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงครับ

เขียนโดย : Mr.Clippac (Siriwut T.)
ภาพประกอบ : CC0 License