16 เคล็ดลับ กู้ร่างหลังวันหยุดยาว

เพียงคุณทำตาม 16 ข้อนี้ จากร่างที่พังๆก็กลับมาปังได้


1.ทานโปรตีนเพิ่มขึ้น 10%

รับประทานโปรตีนเพิ่มขึ้น 10% จะทำให้อิ่มนานขึ้น และการเพิ่มโปรตีนเป็นการลดความอยากของว่างหรือขนมระหว่างวันให้คุณได้อีกด้วย


2.ระหว่างทาน อย่าดื่มน้ำมาก

อย่าดื่มน้ำมากเกินไประหว่างรับประทานอาหาร เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารไม่สามารถย่อยอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองครับ


3.เพิ่มไฟเบอร์ระหว่างวัน

เลือกรับประทานอาหารประเภทไฟเบอร์อย่างน้อย 25 กรัมต่อวัน สำหรับผู้หญิง และ 38 กรัมต่อวัน สำหรับผู้ชาย


4.กินซุป

การกินซุปมื้อใดมื้อหนึ่งของมื้ออาหาร จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น จนทำให้คุณไม่อยากหาของกินจุกจิกกิน เนื่องจากซุปดูดซึมช้า เป็นเหตุทำให้คุณยังรู้สึกอิ่มอยู่นั่นเอง


5.นับแครอลี่/กะปริมาณ

การนับแครอลี่ ทำให้คุณทราบถึงสารอาหารที่รับประทานเข้าไปตลอดวัน ซึ่งการนับแครอลี่จะช่วยให้คุณสามารถลดอาหารที่ไม่จำเป็นในแต่ละมื้อได้ง่ายขึ้นครับ แต่ถ้าหากคุณชำนาญแล้ว คุณสามารถใช้วิธีการกะปริมาณแทนก็ได้เช่นกัน


6.หากติดกาแฟให้ดื่มกาแฟดำ

หากคุณติดการดื่มกาแฟ อย่าง มอคค่า ลาเต้ หรือแม้แต่คาปูชิโน่ ซึ่งมีแคลอรี่เกิน 100 คุณลองเปลี่ยนมาดื่มกาแฟดำแบบง่ายๆแทนก็ทำให้คุณสดชื่นได้ไม่แพ้กัน แถมยังได้รับแคลอรี่เพียง 10 แคลอรี่นิดๆเท่านั้นเอง


7.กินให้น้อยลง แต่ถี่มื้อขึ้น

ลดปริมาณอาหารในจานลงอีกสักนิด กินให้น้อยลงกว่าที่เคย จากสั่งพิเศษเปลี่ยนเป็นธรรมดา จากธรรมดากินแค่พออิ่ม แต่กินถี่มื้อขึ้นก็ย่อมได้ ไม่ทำให้คุณน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นแต่อย่างใด เพียงแค่คุณต้องเลือกกินของที่มีโทษน้อยที่สุดเท่านั้นเอง


8.นอนอย่างน้อย 6 ชั่วโมง

นอนหลับให้เพียงพอ อย่างน้อย 6 ชั่วโมงขึ้นไป ไม่อดนอน เพราะการอดนอนจะทำให้คุณยิ่งอ้วนมากขึ้น


9.อาหารเช้าสำคัญ

อาหารมื้อหลังตื่นนอนสำคัญ ฉะนั้นอย่าละเลย ที่ผมบอกว่ามื้อหลังตื่นนอน เพราะคุณอาจจะตื่นสายจนอ้างว่าไม่มีเวลาทานอาหารเช้า การทานอาหารเช้าหรือหลังจากคุณลุกจากที่นอน จะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติและยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญแคลอรี่ให้คุณได้มากขึ้นตลอดทั้งวันนั่นเอง


10.ผักผลไม้ติดตู้เย็นอย่าให้ขาด

ติดผักผลไม้ติดตู้เย็นไว้เสมอ ทั้ง 2 อย่างนี้ จะเป็นแหล่งขนมขบเคี้ยวชั้นดีให้คุณได้ยามหิว หลีกเลี่ยงการเข้าร้านสะดวกซื้อ เพราะตัวเลือกเพื่อสุขภาพช่างมีน้อยเสียเหลือเกินในปัจจุบัน


11.เคี้ยวให้ช้าลง

เคี้ยวให้ช้าลง กินให้ช้าลง ไม่ต้องถึงกับตัวสล็อต อันนั้นช้าไป! การค่อยๆเคี้ยวจะทำให้คุณอื่มเร็ว ไม่กินมากกว่าเดิม


12.อย่าเสียดาย

กินไม่หมดเก็บไว้มื้อต่อไป จะแช่เย็น หรือแช่แข็ง คุณลอกเลือกเอาตามความเหมาะสม อย่าเสียดายกลัวว่าอาหารที่คุณเพิ่งทำเสร็จจะไม่อร่อย เพราะความเสียดายจะทำให้ร่างคุณพังยิ่งกว่าเดิม


13.แอปเปิ้ลลดความอยาก

กล้วยหอมและแอปเปิ้ล เป็นของว่างหรือขนมขบเคี้ยวชั้นดี โดยเฉพาะก่อนอาหารมื้อเย็น เพราะทั้งคู่ช่วยให้คุณกินน้อยลงในช่วงเย็นได้


14.กินอย่างมีสติ

ฝึกการรับประทานอาหารอย่างมีสติ ฝึกให้เป็นนิสัย อย่างเช่นการดูทีวีไปด้วยกินไปด้วย ยิ่งทำให้คุณกินมากขึ้น เพราะสมาธิของคุณไปจดจ่ออยู่กับทีวีนั่นเอง


15.ลดหวานให้น้อยลง

บริโภคหวานให้น้อยลง ปัจจุบันมีสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ทั้งหญ้าหวาน ฯลฯ ลองหลีกเลี่ยงดูนะครับ หุ่นคุณจะได้ไม่พังไปมากกว่าเดิม


16.ใช้ Clippac แบ่งมื้ออาหาร

ใช้กล่องอาหาร Clippac ในการแบ่งมื้ออาหารให้กับคุณ ด้วยขนาดที่พอเหมาะ ช่องแบ่งที่คำนวณพื้นที่การจุอาหารมาเป็นอย่างดี จะไม่ทำให้คุณทานมากเกินไป และได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอในแต่ละมื้อ อีกทั้งยังปลอดภัยต่อสุขภาพรอบด้าน ทำให้คุณไม่ต้องกังวลกับปัญหาใดๆ


เพราะผลิตภัณฑ์จาก Clippac ผ่านการทดสอบและรับรองจากสถาบันที่มีชื่อเสียงประเทศเยอรมันนี และเป็นที่แรกในประเทศไทย ที่พิสูจน์พร้อมเผยแพร่ผลการทดสอบมานานกว่า 8 ปี

เขียนโดย : Mr.Clippac (Siriwut T.)
ภาพประกอบ : CC0 License & Clippac