5 วิธี ยืดวันหมดอายุให้ขนมปัง

เคยมั้ยครับ ซื้อขนมปังแผ่นตามร้านสะดวกซื้อมา แต่ทานไม่หมด มาดูที่ถุงอีกที ก็ใกล้ถึงวันหมดอายุเต็มทีแล้ว ปล่อยทิ้งไว้ให้ราขึ้น รอวันโยนทิ้งถังขยะ คงน่าเสียดายไม่น้อย

แต่มันก็พอจะมีวีธี ยืดวันหมดอายุให้กับขนมปังให้กับคุณได้ ป่ะ..ตามไปดูกันครับ ว่ามีวิธีไหนบ้าง


1. เก็บขนมปังไว้ที่อุณหภูมิห้อง

ถ้าบ้านคุณมีความชื้นไม่สูงมากนัก ไม่ร้อนจนเกินไป อุณหภูมิไม่เกิน 25 องศา ก็ยังพอที่จะเลยวันหมดอายุซัก 1 หรือ 2 วัน โดยที่ขนมปังของคุณยังทานได้ โดยปราศจากราเขียวๆ ถ้ารามาเยี่ยม โยนทิ้งสถานเดียวครับ


2. เก็บใส่ถุงซิปล็อค

นำขนมปังที่คุณทานไม่หมด เก็บใส่ถุงซิปล็อคพลาสติก วิธีนี้จะช่วยรักษาความชื้นที่มีอยู่ในขนมปัง ป้องกันไม่ให้ขนมปังแห้งและแข็ง จนหมดความน่ารับประทาน หรือ หากคุณไม่มีถุงซิปล็อค ห่อขนมปังเดิมที่คุณซื้อมาก็ใช้ได้ เพียงแต่มัดปากให้สนิท ไม่ให้โดนอากาศเพื่อรักษาความชื้นของขนมปังเช่นเดียวกันกับถุงซิปล็อคนั่นเอง


3. ห่อขนมปังด้วยทิชชูแผ่นใหญ่

นำขนมปังที่ทานไม่หมด และใกล้จะหมดอายุ มาห่อกระดาษทิชชูแผ่นใหญ่ จากนั้นนำมาใส่ในถุงพลาสติก และปิดปากถุงให้สนิท เพื่อรักษาความชื้นของขนมปัง ไม่ให้ชแห้งและแข็ง จนหมดความน่ารับประทานไปเสียก่อน


4. แช่แข็งขนมปัง

ขนมปังที่ทานไม่หมด นำไปใส่ช่องแช่แข็ง หรือ ช่องฟรีซ จะเก็บใส่ถุงซิปล็อค ห่อด้วยทิชชูแผ่นใหญ่ ก่อนนำไปแช่ ก็ยังได้..แต่จะนานขึ้นมั้ย คงต้องลองนับวันดูเอาเองล่ะครับ

การแช่แข็ง เป็นการคงความสดให้ขนมปัง แต่ควรเก็บไว้ในภาชนะที่แข็งแรง ทนทาน ไม่ฉีกขาดง่าย เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ ที่สำคัญต้องเป็นช่องฟรีซเท่านั้น อย่าวางขนมปังในตู้เย็นช่องธรรมดา เพราะการวางขนมปังไว้ในช่องธรรมดาเป็นการดึงความชื้นออกจากขนมปัง และทำให้ขนมปังหายสดเร็ว กว่าการเก็บขนมปังไว้ที่อุณหภูมิห้องเสียอีก

การแช่แข็งขนมปัง สามารถเก็บรักษา ยืดอายุขนมปัง ได้ยาวนานขึ้นอีก 2-3 อาทิตย์เลยทีเดียว และเมื่อคุณต้องการนำมารับประทาน เพียงแค่คุณนำขนมปังมาวางไว้ที่อุณหภูมิห้อง ประมาณ 30 นาที ขนมปังที่แข็งก็จะนุ่มลงและสามารถทานได้เหมือนเดิม

ข้อสังเกตุ : อย่าอุ่นขนมปังที่ผ่านการแช่แข็ง โดยไมโครเวฟ เพราะจะทำให้ขนมปังแฉะ เนื้อขนมปังจะแข็ง เหนียว และเคี้ยวยาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง รวมถึงความหนาของขนมปังและระดับความร้อนของไมโครเวฟด้วยครับ


5. ใส่กล่องเก็บขนมปัง Clip Pac Touch

ยุ่งยากมั้ยล่ะครับ กับวิธีที่ผ่านมา ไหนจะถุงซิปล็อคที่ใช้แล้วทิ้ง ต้องซื้อใหม่ไม่มีวันจบ บางทีต้องมาห่อกระดาษทิชชูอีก แถมฉีกขาดง่าย เสียหายก็ง่ายอีกต่างหาก ปลอดภัยมั้ยก็ไม่รู้ แต่ที่รู้กล่องเก็บขนมปัง Clip Pac Touch ปลอดภัยพิสูจน์แน่นอน

อย่าเชื่อในคำกล่าวอ้าง เราอยากให้คุณได้ลอง


Clip Pac มาด้วยกัน 2 ไซส์ ใส่ขนมปังจากร้านสะดวกซื้อได้พอดีๆ ทั้งขนาดบรรจุ 10 แผ่น และ 20 แผ่น


หากคุณต้องการผู้ช่วยในการจัดเก็บอาหาร มองหาสัญลักษณ์ Clippac เพราะความปลอดภัยของคุณ..เป็นสิ่งแรกที่เราคำนึงถึง

Clip Pac | Care for Life
แค่สัมผัสก็รับรู้ได้ถึงความห่วงใย

แปล เรียบเรียง ถ่ายภาพ โดย : Mr.Clippac (Siriwut T.)


แหล่งข้อมูลอ้างอิง

https://food52.com/blog/8236-how-to-store-fresh-bread
https://www.thespruce.com/bread-storage-options-1908308
https://www.sourdoughhome.com/index.php?content=freshness
https://food-hacks.wonderhowto.com/how-to/simple-trick-will-keep-your-bread-fresher-longer-0165537/