6 คำพูด ที่ควรพูด ให้คนรักฟัง

ถ้าคุณเห็นบทความนี้ แสดงว่าผ่านวันวาเลนไทน์มาแล้ว การแสดงความรักไม่ได้เกิดขึ้นแค่เฉพาะวันที่ 14 กุมภาพันธ์ แต่อีก 364 วัน คุณก็แสดงความรักให้คนที่คุณรักรับรู้ได้เช่นกัน

เป็นธรรมดาที่โปรโมชั่น 3 เดือนแรก หรือปีแรกของความรักอาจหมดไปตามกาลเวลา นานวันผ่านไปคำพูดที่ฟังดูธรรมดาเหล่านี้ ก็จางหายไป เรามานั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปเติมความรักให้หัวใจสูบฉีดและเต้นเร็วอีกครั้งกันดีกว่า

อ่านจบแล้ว ขอให้รักกันมากขึ้น ไม่เข้าใจกันให้น้อยลง และรักมั่นคงตลอดไป เพราะ Clippac ไม่ใช่แค่กล่องใส่อาหาร แต่ใส่ความรักมาด้วย


1.”เหนื่อยไหม”

ด้วยการงาน การเดินทาง หรือ กิจกรรมต่างๆที่คุณเผชิญมาทั้งวัน อาจทำให้คุณหงุดหงิด หัวเสีย หรือ เหนื่อยล้ากันได้

แต่คุณรู้มั้ย? คำพูดให้กำลังใจเพียงเล็กๆน้อยๆ อย่าง “เหนื่อยไหม” จากคุณแล้ว มันอาจทำให้คนรักของคุณหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยล่ะ แค่เค้ารู้ว่ามีคนคอยเป็นห่วง สนใจอยู่เสมอ ไม่ว่าเหนื่อยล้าสักเท่าไหร่ แต่ถ้าได้รับแรงใจจากคุณแบบนี้..มีแรงทำงานในวันต่อไปแน่นอน


2.”เป็นห่วงนะ ดูแลตัวเองดีๆ”

คุณรักใคร..ต้องเริ่มจากรักและเป็นห่วงตัวเองเสียก่อน ก่อนจะไปรักคนอื่น คุณเคยได้ยินประโยคนี้มั้ย? และคุณจะรู้สึกดีไม่น้อย หากมีคนคอยเป็นห่วงคุณ และเติมกำลังใจ ทำให้หัวใจสูบฉีดตลอดวัน ด้วยคำพูดสั้น “เป็นห่วงนะ ดูแลตัวเองดีๆ”


3.”หายป่วยไวๆนะ ที่รัก”

ไม่ว่าคุณจะมีร่างกายที่แข็งแรงแค่ไหน ต้องมีวันที่คุณอ่อนแอ ล้มป่วยไม่สบาย และคนแรกที่อยู่เคียงข้างคุณเสมอ คือคนที่คุณรัก ยาอาจรักษาให้คุณหายได้ จะแผนปัจจุบัน หรือยาไหนๆ ก็สู้ยาดีๆด้วยคำพูดจากใจไม่ได้ ลองพูดดูสิ! “หายป่วยไวๆนะ ที่รัก”


4.”จะคอยอยู่ข้างๆเสมอ”

วันฟ้าหม่น หากคุณมีเรื่องไม่สบายใจ อย่าเก็บไว้คนเดียว การที่คุณมีคนรัก มีคู่รัก คือการแชร์ความรู้สึกซึ่งกันและกัน ปลดปล่อย ระบาย เล่าให้คนรักคุณฟังบ้าง ถึงอาจจะช่วยแก้ปัญหาให้คุณไม่ได้ แต่การเป็นผู้ฟังที่ดีของเค้า พร้อมคำพูด “จะคอยอยู่ข้างๆเสมอ” นั่นแหละ! จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น และเชื่อว่าไม่นานปัญหาที่คุณเจอ ก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี


5.”ขอโทษ”

ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายผิด หรือ ถูกก็ตาม การเอ่ยปากขอโทษคนรักก่อน ไม่ใช่เรื่องเสียฟอร์ม หากคุณผิดใจ ทะเลาะ หรือ ไม่เข้าใจกัน คำพูด “ขอโทษ” จะช่วยลดระดับความโกรธลงได้ ลองพูดดูสิ! แต่อย่าพูดมันบ่อยๆ เพราะคำว่าขอโทษ จะไม่มีความหมายอะไรเลย ถ้าคุณยังคงทำผิดซ้ำๆ ทำผิดบ่อยๆกับคนรัก เหมือนกับใช้คำว่ารัก กับคนที่หมดรัก


6.”ทำให้ทานบ่อยๆนะ”

ไม่มีคนรักคนไหน อยากได้ยินคำว่า “ไม่อร่อย..ทีหลังไม่ต้องทำแล้ว” มันเสียใจนะหากได้ยินคำนี้

คุณรู้มั้ย? นอกจากส่วนผสม เครื่องปรุงต่างๆแล้ว 2 สิ่ง ที่ใส่ลงไปด้วยคืออะไร “ความรัก” และ “ความตั้งใจ” ยังไงล่ะ คนรักคุณอาจไม่ใช่เชฟ ทำอาหารไม่อร่อย ไม่ได้เรื่อง หน้าตาไม่สวย หรือ อีกหลายๆเหตุผลที่อยู่ในหัวของคุณ เก็บมันเอาไว้ให้เป็นแค่เสียงในหัว เปลี่ยนคำพูดไม่ดี ที่กำลังจะออกจากปากของคุณ เป็นคำว่า “ทำให้ทานบ่อยๆนะ”

เชื่อผมเถอะ! มื้อแรกอาจดูไม่น่าทาน แต่มื้อต่อๆไป หากได้ทำให้คุณทานบ่อยๆรับรอง คุณต้องติดใจแน่นอน


มีคำพูดอื่นๆอีกมั้ย…..

เขียนโดย : Mr.Clippac (Siriwut T.)
ภาพประกอบ : CC0 License & Clippac