8 วิธี เลือกกินอย่างไร ให้เจ็บป่วยน้อยลง

ไม่ว่าคุณจะเป็นคุณแม่วัยใส เด็กสาววัยทีน ที่กลายเป็นคุณแม่ก่อนวัยอันควร หรือ คุณแม่วัยกลางคนที่ยุ่งกับงานบ้าน ไม่ก็..ทำงานจนลืมดูแลตัวเอง จะช่วงอายุไหน มันก็คือสิ่งดี ถ้าคุณ หรือ คุณแม่ของคุณ ได้รับโภชนาการสารอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างบำรุงร่างกาย

เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะเสื่อมโทรมลง หากไม่ได้รับการดูแลจะทำให้เกิดความเจ็บป่วย มันคงไม่ดีแน่ หากคุณอายุ 50 แต่ต้องนอนป่วยอยู่บนเตียง หรือ อายุ 60 แต่ขาเล็กลีบลุกเดินไม่ได้ เนื่องจากขาดสารอาหาร หรือ กระดูกไม่แข็งแรง เป็นแบบนี้ชีวิตคงแย่น่าดู ทั้งยังเป็นภาระให้กับคนที่คุณรักอีกด้วย คุณคงไม่อยากเป็นแบบนั้นใช่มั้ย?

เลือกกินให้เป็น แล้วร่างกายคุณจะแข็งแรง เริ่มปรับเปลี่ยนการกินตั้งแต่อายุยังไม่มาก เป็นการปูทางไปสู่ร่างกายที่แข็งแรง..มันคงจะดีไม่น้อย หรือ อาจจะดีมากๆ จนทำให้คนอื่นๆอิจฉาคุณจนตาลุกวาว อายุก็ไม่น้อยแล้ว แต่ทำไมกันนะ? ถึงยังดูสวยและสาวกว่าอายุจริงอยู่เลย แถมยังเป็นคุณแม่ลูก 1 ลูก 2 หรือ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวอีกซะด้ว

“เพราะสุขภาพของคุณผู้หญิง..ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ” นี่คือเรื่องจริง.. อย่ารอให้ถึงวันนั้น วันที่สายเกินไป.. อย่ารอให้มีหมอมาบอก หรือ เป็นโรคแล้วค่อยเริ่มดูแลสุขภาพ ถ้าหากคุณเริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ คุณจะมีสุขภาพที่ดี โอกาสเจ็บป่วยเรื้อรังน้อยลง และมีเงินเก็บมากขึ้น เพื่อใช้ในช่วงบั้นปลายของชีวิตนะครับ


1. ลดปริมาณของมันของทอด กินได้แต่อย่ามาก

จะให้หักดิบเลิกขาดเลย สำหรับบางท่านอาจจะดูใจร้ายเกินไป เอาเป็นว่ากินได้แต่อย่ามาก แต่ถ้าลดปริมาณลงได้บ้าง..ก็จะดี

หากทำอาหารทานเอง อาจเลือกใช้น้ำมันในปริมาณพอดีในการทำอาหาร หรือ เลือกใช้น้ำมันมะกอกแทน ทั้งนี้การบริโภคในปริมาณที่มากเกินไป ก็ไม่เป็นผลดีต่อร่างกายเช่นกันครับ


2. ลดการปรุงแต่งจากเครื่องปรุงรส หรือ ปรุงให้น้อยลง

เคยสังเกตตัวคุณ หรือ คุณแม่ของคุณบ้างหรือเปล่าครับ เวลารับประทานอาหารทีไรจัดเต็มกับเครื่องปรุงทุกที คงไม่ดีแน่..หากจัดเต็มแบบนี้ทุกมื้ออาหาร นอกจากจะทำให้ร่างกายทำงานหนักแล้ว ยังทำให้คุณดูโทรมและแก่ก่อนวัยอีกด้วยนะ

ส่วนชูรส หรือ สารปรุงแต่งในอาหาร แน่นอน..หากคุณเลือกรับประทานนอกบ้าน คุณคงหลีกหนีไม่พ้น บางร้านติดป้ายไม่ใส่ชูรส แต่ก็ไม่รอดพ้นอยู่ดี ก็เพราะว่าสารปรุงแต่งอื่นๆนอกจากชูรสยังไงล่ะครับ ถึงไม่ใส่ชูรส ยังไงคุณก็ต้องเจอกับโมโนโชเดียมกลูตาเมต หรือ อื่นๆ ที่ผสมอยู่ในน้ำปลา หรือ ซอสปรุงรสต่างๆอยู่ดี ซึ่งมันก็คือคำที่ใช้แทนผงชูรสยังไงล่ะ

แต่อย่ากังวลใจไป เพียงลดปริมาณในการรับประทานให้น้อยลงก็พอ เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นคนอยู่ยาก หากร่วมโต๊ะกับผู้อื่น


3. หวานน้อยดีต่อสุขภาพ ถ้าหวานมากไปก็ไม่ดีนะ

การบริโภคของหวานที่มากเกินไป นอกจากร่างกายจะทำงานหนักแล้ว โรคเบาหวาน โรคหัวใจ รวมถึงโรคอื่นๆ อาจถามหาคุณได้ บางคนอาจคิดว่าน้ำตาลทำให้ดีด ใช่ครับไม่เถียง แต่คึกได้ไม่นานเท่านั้น คุณก็จะรู้สึกง่วงนอนในเวลาต่อมายังไงล่ะ แถมยังทำให้ผิวพรรณคุณเหี่ยวย่นและหย่อนคล้อยก่อนวัยอีกด้วย

ที่สำคัญ ยังทำให้คุณรู้สึกหิวมากขึ้น กินยังไงก็ไม่รู้สึกอิ่ม แบบนี้การที่คุณจะอ้วนขึ้น ก็คงไม่แปลก หวานน้อยลงอีกนิดนึง สุขภาพจะได้แข็งแรงกว่าที่เป็นอยู่นะครับ


4. ลดโซเดี่ยม เพื่ออายุที่ยืนยาว

โซเดี่ยมมีประโยชน์ และจำเป็นต่อร่างกาย แต่หากได้รับในปริมาณมากเกินไปย่อมไม่เป็นผลดีแน่

เข้าใจง่ายๆกับโซเดียม ที่บริโภคกันเป็นประจำ จะอยู่ในรูปของ “เกลือแกง” และ “น้ำปลา” ซึ่งมีรสเค็ม หากคุณเข้าร้านสะดวกซื้อลองสังเกตฉลากคุณค่าทางโภชนาการด้านหลังดูสิครับ บางอย่างมีโซเดี่ยมสูงจนน่าตกใจ ถ้าคุณบริโภคเข้าไปมากๆ ไตคุณจะทำงานหนัก หากกินติดต่อกันตัวคุณจะเริ่มบวม หรือ เรียกอีกอย่างคือ อ้วนแบบบวมน้ำยังไงล่ะครับ

เพราะโซเดียม หรือ การรับประทานอาหารเค็มในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้เกิดการบวมน้ำได้มากถึง 2 กิโลกรัมในชั่วข้ามคืน เห็นแบบนี้แล้ว Mr.Clippac ว่า เรามาลดโซเดี่ยม เพื่ออายุที่ยืนยาวกันดีกว่านะครับ


5. บริโภคคาแฟอีนให้น้อยลง

คาแฟอีนในชาบางชนิดอาจจะมีปริมาณที่มากไม่เท่ากาแฟ หากคุณ หรือ แม่ของคุณดื่มกาแฟวันละหลายๆแก้ว เพียงเพื่อหวังว่าจะไม่ง่วง ทำงานได้มากขึ้น หรือ เหตุผลอื่นๆ

ดื่มในปริมาณพอดี ไม่มากไป คงไม่ส่งผลเสียอะไรมากต่อสุขภาพร่างกาย แต่หากมากเกินไปสุขภาพจะย่ำแย่ลง ตอนนี้อาจยังไม่เกิด แต่ผมรับรองเลยว่าเมื่อแก่ตัวไป ปัญหาต่างๆของสุขภาพคุณ จะตามมาแน่

ยกตัวอย่างคนใกล้ตัวของผม แม่ยายผมเอง ตอนนี้อายุ 70 ปี กว่าๆ ก่อนหน้านี้เมื่อครั้งยังแข็งแรงดี คุณยายดื่มกาแฟวันละหลายแก้ว ติดต่อกันเป็นเวลานานหลายปี เพื่อจะได้ไม่ง่วง ทำงานได้มากขึ้น ต้องดื่มทุกวัน วันไหนไม่ดื่มจะทำงานไม่ได้ ง่วงตลอดวัน คือเสพติดกาแฟขาดไม่ได้

ปัจจุบันเลิกขาดแล้วครับ เนื่องจากเจ็บป่วยหนักเข้าออกโรงพยาบาลมาหลายปี นอกจากโรคอื่นๆ ทุกวันนี้กระดูกไม่แข็งแรง กระดูกเปราะ เพราะร่างกายสูญเสียแคลเซียม ขาเล็กลีบเสียมวลกล้ามเนื้อ นอนติดเตียง สาเหตุส่วนนึงก็เนื่องมากจากบริโภคคาเฟอีนที่มากเกินไปนั่นเอง

ถ้าคุณอยากมีสุขภาพที่แข็งแรง ยังเดินเหินได้สะดวก ไปไหนมาไหนได้คล่องด้วยตัวเอง เป็นผู้สูงวัยอายุมาก ที่ยังเดินปร๋อ ดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรักนะครับ


6. เพิ่มใยอาหารให้กับร่างกาย

มันคงจะดี หากคุณมีระบบการย่อยอาหารที่ดี ทำงานเป็นปกติ แม้ว่าคุณจะมีอายุที่มากขึ้น คุณ หรือ แม่ของคุณ มีปัญหาท้องผูกบ่อยๆอยู่หรือเปล่า หรือขับถ่ายเองไม่ได้ ต้องใช้ยาเม็ดช่วยถ่าย ถึงจะขับออกมาเป็นปกติ

แบบนี้คงไม่ดีแน่ เพราะมันคือสัญญาณเตือน ว่าระบบภายในของคุณมีปัญหา เพียงคุณปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเสียใหม่ตั้งแต่วันนี้ ด้วยการเริ่มทานผัก ผลไม้ หรืออาจจะเป็น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอรี่ ทานเป็นประจำจะช่วยให้ระบบภายในของคุณดีขึ้น ขับถ่ายได้อย่างปกติ เพราะภายในที่ดี นอกจากจะทำให้คุณแข็งแรงแล้ว ยังทำให้คุณดูอ่อนกว่าวันอีกด้วยนะครับ


7. เพิ่มความอยากอาหารด้วยเครื่องเทศและสมุนไพร

สำหรับบางท่าน หรือ คุณแม่ของบางคน อาจทานอาหารได้น้อย เนื่องจากความอยากอาหารลดลงทำให้ไม่ค่อยใส่ใจเลือกรับประทานอาหาร การปรุงแต่งรสชาติอาหารด้วยเครื่องเทศและสมุนไพร จะช่วยให้อาหารดูน่ารับประทานมากขึ้น โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องปรุงรสอื่นๆ อย่างเช่นน้ำตาล เกลือ หรือ ผงชูรส อีกเลย อย่าเชื่อในสิ่งที่ผมบอก เพราะผมอยากให้คุณลองด้วยตัวคุณเอง


8. ดื่มน้ำมากๆ ดื่มให้เพียงพอ

การดื่มน้ำบ่อยๆ จะทำให้คุณสดชื่นตลอดวัน ทั้งยังช่วยลดอาการอ้วนบวมน้ำ จากการรับประทานโซเดี่ยมที่มากเกินไปอีกด้วย

เพียงคุณดื่มให้พอดี ไม่ละเลยการดื่มน้ำ จนเกิดภาวะขาดน้ำจนเป็นอันตรายต่อร่างกาย หมั่นจิบน้ำบ่อยๆ แทนการดื่มน้ำปริมาณมากๆในครั้งเดียว คุณจะมีสุขภาพที่แข็งแรง.. น้ำสะอาด เลือกดื่มได้ทุกที่ เพราะ Clippac Blue Jean ใช้ได้ทุกเพศ และทุกวัยนะครับ


หวังว่า 8 วิธี เลือกกินอย่างไร ให้เจ็บป่วยน้อยลง (ฉบับเพื่อสุขภาพคุณแม่ ที่คุณลูกก็นำไปใช้ได้) ที่เรานำมาเสนอ จะทำให้คุณเป็นคุณแม่ที่สวยและสาวขึ้นในเร็ววันนะครับ “เพราะสุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง”

เขียนโดย : Mr.Clippac (Siriwut T.)
ภาพประกอบ : CC0 License & Clippac